Câu chuyện về điện ảnh luôn là một câu chuyện hấp dẫn với rất nhiều khía cạnh để bàn luận và phân tích. Chuyện Đêm Muộn đã có cuộc trò chuyện với một nhà báo, một cây bút tâm huyết  với nền điện ảnh Việt để cùng anh chia sẻ về chủ đề “Phim Việt và thị hiếu khán giả trẻ” – Nhà báo Lê Hồng Lâm.

16299372_10208565292195205_3565413486401943968_n

Nhà báo Lê Hồng Lâm

Sinh năm 1977

Tốt nghiệp Khoa Báo chí, Đại học Quốc gia Hà Nội

Là cây bút phê bình điện ảnh hàng đầu hiện nay

Từng làm phóng viên, biên tập viên của tuần báo Sinh viên Việt Nam, tạp chí Đẹp, và có 12 năm làm thư ký tòa soạn của tạp chí Thể thao Văn hóa và Đàn ông.

Tác phẩm đã xuất bản: Phỏng vấn và bình luận điện ảnh “Xem chữ đọc hình” (2005), Chủ biên cuốn phê bình điện ảnh “Chơi cùng cấu trúc” (2009), tản mạn về điện ảnh “Cánh chim trong gió” (2016), dự án sách điện ảnh “101 bộ phim điện ảnh Việt Nam hay nhất” (2018), “Sự lưỡng nan của tình thế làm người” (2018)

Với những ai yêu thích điện ảnh thì cái tên Lê Hồng Lâm đã trở nên rất quen thuộc. Đặc biệt là với các bạn trẻ thì Lâm là một người giới thiệu phim rất uy tín trên mạng xã hội. Lối phê bình và đánh giá một tác phẩm điện ảnh của Lâm có cá tính đặc biệt, khi mà anh luôn được độc giả khen là nhà phê bình phân biệt được cảm xúc và lý trí khi bắt tay vào phân tích một bộ phim để khen và chê một cách công tâm nhất.

Lê Hồng Lâm gắn với dự án “101 bộ phim điện ảnh Việt Nam hay nhất” mà anh đã dày công nghiên cứu trong hơn 2 năm. Quá trình tìm kiếm tư liệu, sàng lọc, xem lại, phân tích và chọn ra hơn 100 bộ phim Việt tốt nhất từ hơn 1000 bộ phim trong gần 7 thập niên qua thực sự là một hành trình không hề dễ dàng. Các tác phẩm được tác giả lựa chọn dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau theo sự chuyển biến về giá trị lịch sử, văn hóa của mỗi tác phẩm theo thời gian.

Hẳn với nhiều người còn đau đáu với điện ảnh Việt sẽ có nỗi lo rằng một ngày nào đó, những di sản điện ảnh một thời vang bóng sẽ dần dần bị vùi lấp và chỉ còn nằm lại trong kí ức của những thế hệ trước khi mà khán giả trẻ ngày nay đa phần chỉ ra rạp để xem phim bom tấn.

Nhìn vào thị trường phim điện ảnh Việt và những con số từ phòng vé, chúng ta thấy đa phần các phim đều chỉ dành được một sự quan tâm nhất định mà khó có thể tạo được những dấu ấn mạnh mẽ, nhiều bộ phim rơi hoàn toàn vào quên lãng chỉ sau vài ngày chiếu. Điều này nói lên chất lượng các bộ phim hay còn có một phần là do sự tiếp nhận của công chúng trẻ? Những năm gần đây, có rất nhiều dự án phim Việt được ra mắt là những phiên bản làm lại từ những tác phẩm đã thành công của điện ảnh Hàn như: Yêu đi, đừng sợ, Sắc đẹp ngàn cân hay Em là bà nội của anh, Ông ngoại tuổi 30, Tháng năm rực rỡ….Liệu chăng, phim remake là một sự lựa chọn an toàn không chỉ dành cho các nhà làm phim còn đang trong giai đoạn học tập từ điện ảnh quốc tế, mà còn thích hợp để lôi kéo khán giả trẻ đến rạp xem phim Việt.

Nhiều ý kiến cho rằng phim giải trí đa phần nặng về thương mại, không có nhiều giá trị về nội dung và nghệ thuật, trong khi khán giả trẻ hiện nay chủ yếu thích xem phim giải trí, phim hài, hành động và không mấy mặn mà với những phim đề tài chiến tranh lịch sử. Đạo diễn Đặng Nhật Minh từng bày tỏ quan điểm: “Có hai cách làm điện ảnh: một là làm vì nghệ thuật, hai là làm điện ảnh vì mục đích kinh doanh”. Vậy, câu hỏi lớn đặt ra cho các nhà làm phim là làm thế nào để có thể dung hòa cả hai mục đích này để tạo nên những giá trị tốt đẹp cả về tinh thần và vật chất, đặc biệt đem đến những định hướng đúng đắn cho khán giả trẻ.

Còn người trẻ Việt, họ đang tìm kiếm điều gì qua những thước phim, hay đơn thuần chỉ là những bộ phim “làm nhanh”, “xem nhanh” và “quên nhanh” mà các nhà sản xuất đang tự đặt ra chính công thức làm phim cho mình? Người trẻ có ngôn ngữ riêng của thời đại họ sống, liệu chúng ta đã thực sự chạm vào thông điệp mà họ muốn lắng nghe hay không? Đó là điều mà các nhà làm phim, đạo diễn đang tự đi tìm lời giải đáp trong chính những tác phẩm của mình.

6306_4700499555877_841058420_n

“Lâm là người có ý tưởng dạt dào, khi viết lời tuôn ra như suối. Những lần đi chơi Lâm thường tách nhóm đi đâu đó khoảng một tiếng. Trong một tiếng đó Lâm mổ cò trên điện thoại ra một bài điện ảnh vài ngàn chữ đăng trên mạng xã hội. Lâm là người có kiến thức rất sâu rộng, tôi vẫn hay trêu Lâm là con người của sách vở”. – Nhà làm phim tài liệu Nguyễn Thị Thắm

 “Lê Hồng Lâm có lối viết thôi miên người đọc” – Đạo diễn Việt Linh

“Lâm là một biên tập viên tuyệt vời, luôn biết cách khơi gợi cảm hứng, kích động tôi lao vào những đề tài khó khăn. Lâm là kiểu biên tập viên khiến bạn cảm thấy xấu hổ khi đưa ra những ý tưởng mờ nhạt.” – Nhà báo Thủy Lê

17757082_10209037851648896_1329782496743325452_n

Trích bài viết của Lê Hồng Lâm

“Tôi đọc Rừng Na Uy trong một chuyến tàu đêm từ Hà Nội về quê và xem 37 độ 2 buổi sáng trong một ngày tháng 8 nóng như rang trong căn hộ cũ kỹ ở Hà Nội, thật không có gì hợp bằng. Cả hai, đều như một liều thuốc (cực mạnh) giải phóng năng lượng, giải phóng tinh thần, giải phóng cơ thể trong những năn tháng đó. Vì thế mà chúng nằm lại mãi trong ký ức. Bởi nếu đọc và xem chúng ở tuổi ba mươi chẳng hạn, thì chắc chúng sẽ không để lại những ấn tượng mạnh như thế”.

(Trích bài viết 37 độ 2 buổi sáng hay Betty Blue: Tình dục và tuổi trẻ cuồng loạn – Cuốn Cánh chim trong gió).

  

Image result for watch tv icon
Xem lại chương trình tại đây

 

 

Advertisements